วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

น้ำตกคลองนารายณ์



น้ำตกคลองนารายณ์

น้ำตกคลองนารายณ์มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “น้ำตกเขาสระบาป” ถือเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 18 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งนำน้ำมาใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก คือพระราชพิธีในการสถาปนาซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์



ไม่มีประวัติระบุว่ามีการนำน้ำจากน้ำตกแห่งนี้มาเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่ สมัยใด ตำนานเล่าว่า น้ำตกคลองนารายณ์ไหลออกมาจากโพรงถ้ำใหญ่บนเขาสระบาป ภายในถ้ำมีเทวรูปพระนารายณ์สถิตอยู่ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการพิสูจน์ว่ามีเทวรูปดังกล่าวจริงหรือไม่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ หัวเคยลงสรงน้ำในธารน้ำตกแห่งนี้


น้ำตกคลองนารายณ์อยู่ที่ตำบลคลองนารายณ์ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 6 กิโลเมตร น้ำตกอยู่ห่างจากถนนใหญ่สายจันทบุรี-ตราด ประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พล.3 (คลองนารายณ์) จากนั้นเดินเท้าไปอีก 2.5 กิโลเมตร ผ่านป่าดิบชื้นก็จะถึงน้ำตกคลองนารายณ์ ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดกลางไหลลดหลั่นจากผาชันสูง 25 เมตร น้ำใสสะอาดและมีน้ำมากตลอดปี เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการเดินป่าชมความงามของพฤกษาชาติและน้ำตก


อ่างศาล อยู่เลยจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติมาประมาณ 300 เมตร บริเวณข้างลำธารจะพบศาลตั้งอยู่ ในอดีตบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของปรำที่ประทับและจุลสีห์จุมพต ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงสร้างไว้กลางลำธารเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน ปัจจุบันเหลือเพียงร่อยรอยบริเวณที่เคยเป็นพระเจดีย์ เพราะได้ถูกระแสน้ำพัดพังไปเมื่อปี 2517


อ่างสรงหรืออ่างหงส์ อยู่เลยจากอ่างศาลประมาณ 200 เมตร มีลักษณะเป็นน้ำตกเล็กๆ ไหลลงมาจากหน้าผาหินเป็นทางคล้ายหางหงส์ ในอดีตบริเวณแอ่งน้ำกว้าง ในหลวงรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5 ทั้งสองพระองค์ทรงลงสรงน้ำ ณ อ่างสรงแห่งนี้


ถ้ำพระนารายณ์ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นถ้ำที่มีลำธารน้ำใสบริสุทธิ์ไหลออกมา แหล่งน้ำแห่งนี้ถือเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 18 แห่งของประเทศที่ใช้ในพิธีมูรธาภิเษกในพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ปัจจุบันหินได้ถล่มลงมาปิดปากถ้ำแต่ยังคงมีน้ำไหลออกมาอยู่ตลอดปี


อุทยานแห่งชาติได้จัดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 2 .5 กิโลเมตร ผ่านจุดศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจ เช่น ถ้ำนารายณ์ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ มาสิ้นสุดที่อ่างศิลา นอกจากนี้ยังมีน้ำตกที่สวยงามซึ่งอยู่สูงขึ้นไปจากน้ำตกคลองนารายณ์อีก 2 แห่ง คือ น้ำตกกลาง และน้ำตกอัศจรรย์

น้ำตกคลองนารายณ์เป็นน้ำตกขนาตกลางสูงราว 25 ม.สายน้ำไหลจากผาสูงชันลดหลั่นลงมาผ่านโขดหิน น้ำใสสะอาดและมีน้ำมากตลอดปี บรรยากาศโดยรอบค่อนข้างเงียบสงบอยู่ท่ามกลางป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วย พันธ์ไม้หลากชนิด เช่น พนอง กฤษณา สัตบรรณ เป็นต้น